Và Facebook Ads dường như là ưu tiên hàng đầu bởi tất cả chúng ta đều đang hiện diện trên nền tảng mạng xã hội này.
Tiếp tục theo dõi!
Theo dữ liệu vào tháng 8 năm 2021, các doanh nghiệp nhỏ trên Facebook đã có kết nối với hơn 1,6 tỷ người trên trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, năm 2013, doanh thu của Facebook ước đạt hơn 30 triệu USD (chiếm 23%), năm 2021 tăng vọt lên 141,4 triệu USD (43%), năm 2021 đạt 200 triệu USD (42,8%), năm 2021 ước đạt 235 triệu USD (42,7%).
Điều đó có nghĩa là, các doanh nghiệp ngày càng chi tiền nhiều hơn cho Facebook Ads để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Mức độ phổ biến: Phần lớn người Việt Nam sử dụng Facebook làm phương tiện để giải trí và liên lạc hàng ngày, độ tuổi trải dài từ 13 đến 65+. Những người từ 25 đến 34 tuổi là nhóm người dùng lớn nhất.
Facebook sử dụng nhiều cách khác nhau để nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu họ đã thu thập và phân phối nội dung phù hợp đến người dùng thông qua các thuật toán.
Đôi khi, sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ của nền tảng này khiến chính họ vướng phải không ít hoài nghi như:
– Facebook có sử dụng micrô trên điện thoại của bạn để lắng nghe bạn?
Có vô số lý do để chúng ta hào hứng bắt đầu với Facebook Ads nhưng trước tiên, bạn cần phải hiểu những thông tin cơ bản về nó.
Chương 2: Facebook Ads là gì?
Advertising on Facebook is paying to place promotions and product offers in the news feed of a specific, targeted audience on Facebook.
Thường bao gồm nút kêu gọi hành động ở góc dưới cùng bên phải. Ví dụ: Tìm hiểu thêm, Đăng ký, Mua ngay,…
- Người dùng: Là người sử dụng Facebook thông thường.
Dựa trên hiểu biết, tôi nghĩ rằng blog Moz đã cung cấp cho chúng ta một danh sách tuyệt vời, tương đối đầy đủ và rất hữu ích.
- Các chiến dịch dễ theo dõi.
- Dòng lưu lượng truy cập tức thì.
- Hoàn toàn kiểm soát ngân sách hàng ngày và CPC tối đa của bạn.
- Lợi tức đầu tư tức thì (bạn có thể dễ dàng xác định giá mỗi chuyển đổi và hiểu lợi nhuận của mình là bao nhiêu).
- Nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu.
- Dễ thiết lập hơn Google Ads.
- Khả năng tiếp cận mọi người sớm trong quá trình mua hàng, trước khi họ nhận thức được nhu cầu của mình, đồng thời thu hút những người nhận thức được nhu cầu một cách tinh tế.
- Bạn có thể sử dụng hình ảnh và video để thu hút sự quan tâm của thị trường mục tiêu, giúp bạn bán sản phẩm và dịch vụ của mình.
- CPC tương đối rẻ, tùy thuộc vào ngành của bạn.
Facebook Ads không dành cho tất cả mọi người, việc biết nó có thể làm được những gì sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi lập kế hoạch marketing hoặc chiến dịch truyền thông.
- Nếu thiết lập và quản lý không đúng, nó có thể tốn kém.
- Tiếp cận mọi người quá sớm trong chu kỳ mua hàng có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của bạn (đó là lý do vì sao bạn nên đọc Chương 4.3 ở phía dưới).
3.1 Ưu điểm của Facebook Ads
3.2 Nhược điểm của Facebook Ads
Chương 4: Cách bắt đầu với Facebook Ads
Tiếp tục nào!
-
Nhận biết: Khi khách hàng lần đầu tiên biết đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm.
-
Cân nhắc: Khi khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm.
-
Chuyển đổi: Khi khách hàng quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ.
Facebook chia mục tiêu chiến dịch thành 3 hạng mục chung tương ứng với ba giai đoạn trong hành trình của khách hàng, bao gồm: Nhận thức, Cân nhắc và Chuyển đổi.
– Mức độ nhận biết thương hiệu: Tăng mức độ nhận biết của mọi người về doanh nghiệp, thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn.
Các loại mục tiêu cho mục đích cân nhắc:
Mục tiêu nhận thức có thể sẽ phù hợp với bạn trong trường hợp bạn muốn chạy những chiến dịch cộng đồng như bảo vệ môi trường, quảng bá sự kiện ngoại tuyến hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu.
– Lưu lượng truy cập: Chuyển mọi người từ Facebook đến URL bất kỳ mà bạn chọn, chẳng hạn như trang đích của trang web hay bài viết trên blog.
– Tương tác: Tiếp cận những người có nhiều khả năng hơn sẽ tương tác với bài viết/Trang của bạn. Mục tiêu Tương tác bao gồm: lượt thích Trang, lượt phản hồi sự kiện hoặc lượt nhận ưu đãi.
– Lượt cài đặt ứng dụng: Chuyển mọi người tới cửa hàng để họ tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp.
– Lượt xem video: Chia sẻ video về doanh nghiệp với những người có nhiều khả năng nhất sẽ xem hết và nhớ là đã xem video.
– Tin nhắn: Giao tiếp với khách hàng hiện có hoặc khách hàng tiềm năng để khuyến khích họ quan tâm đến doanh nghiệp.
– Chuyển đổi: Khuyến khích mọi người thực hiện hành động cụ thể trên trang web của doanh nghiệp, chẳng hạn như thêm sản phẩm vào giỏ hàng, đăng ký trang web hoặc mua hàng.
Với người mới, quá trình thiết lập và đo lường các chiến dịch mục đích chuyển đổi có thể gặp khó khăn do rào cản kỹ thuật. Tuy nhiên, bạn sẽ thực hành dễ dàng hơn thông qua hướng dẫn của Facebook.
Nhận thức: Bước đầu tiên trong phễu chuyển đổi của bạn sẽ là thu hút đối tượng mục tiêu.
Quan tâm: Điều gì sẽ khiến khách hàng quan tâm đến bạn hơn đối thủ cạnh tranh? Giai đoạn này là nơi bạn phải bắt đầu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của mình.
Hãy xem xét một ví dụ:
Mong muốn: Giai đoạn này khách hàng sẽ xem xét, đánh giá bạn có phải là lựa chọn tốt nhất.
Hành động: Ở cuối phễu, bạn sẽ có một số khách hàng tiềm năng đủ điều kiện trở thành khách hàng trả tiền.
Tuy nhiên, nếu bạn đang kinh doanh những sản phẩm ngách, sản phẩm mà khách hàng cần nhiều thời gian xem xét trước khi ra quyết định hoặc dịch vụ thì bạn nên đọc tiếp nội dung trong phần này.
Bốn giai đoạn của một phễu chuyển đổi điển hình: Nhận thức (Awareness), Quan tâm / Cân nhắc (Interest / Consideration), Mong muốn / Ý định (Desire / Intent) và Hành động (Action).
Tại sao bạn cần một phễu chuyển đổi?
Nếu bạn là một chàng trai và bước tới gần một cô gái lạ trên phố rồi đề nghị cô ấy cho bạn xin số điện thoại. Nhiều khả năng cô ấy sẽ đề phòng, chào bạn một câu cho lịch sự rồi bỏ đi.
Một cách tiếp cận khác, bạn tới gần cô gái đó và hỏi về thời gian hoặc đường xá, cô ấy có thể vui lòng trả lời bạn.
Sau đó, bạn tiếp tục nói chuyện thêm và tranh thủ cung cấp các thông tin hữu ích hoặc tạo nhiều điểm tương đồng với cô ấy, cô ấy sẽ dần cởi mở với bạn hơn.
Nhóm khách hàng đã thấy sản phẩm của bạn và đang trong quá trình cân nhắc (giai đoạn quan tâm / cân nhắc): Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền hoặc không có những ưu điểm nổi bật thì rất khó để khách hàng cân nhắc.
Bây giờ, sau một tiếng trò chuyện, bạn nói có việc bận cần đi, rất tiếc vì còn nhiều điều muốn chia sẻ và đề nghị xin số điện thoại để dịp khác trò chuyện tiếp. Rất có thể cô ấy sẽ cho bạn số điện thoại, thậm chí cả tên Facebook.
Tôi thường chia khách hàng của mình thành 3 nhóm, tương ứng với 3 loại nội dung theo hành trình khách hàng:
Nhóm khách hàng đang muốn mua hàng (giai đoạn hành động / chuyển đổi): Nhóm khách hàng này thường mang lại những lợi ích về doanh thu ngay lập tức, cũng như giảm chi phí để có một khách hàng. Họ là những người sẵn sàng mua hàng hoặc đang có nhu cầu cao.
– Mục tiêu chiến dịch nên sử dụng: Số người tiếp cận, Tương tác.
– Các chỉ số cần tối ưu: Tần suất (thấp nhất có thể), CTR (cao nhất có thể), CPM (rẻ nhất có thể).
Nếu bạn bán những sản phẩm phổ thông, đây có lẽ là lúc bạn cần hiển thị các bằng chứng xã hội như phản hồi và đánh giá của khách hàng cũ.
Nếu bạn bán dịch vụ, bạn có thể cung cấp các nội dung nuôi dưỡng khách hàng như bản demo, dùng thử,… để tăng sự tín nhiệm và tin cậy.
Lưu ý:
– Mục tiêu chiến dịch nên sử dụng: Tương tác, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Tin nhắn, Lưu lượng truy cập.
Tuy nhiên, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc tiếp cận những khách hàng thuộc nhóm này thông qua Facebook Ads quả không dễ chút nào.
Nội dung cung cấp cho nhóm đối tượng này thường là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi trong thời gian ngắn khiến khách hàng có thể đưa ra quyết định ngay lập tức.
– Mục tiêu chiến dịch nên sử dụng: Tin nhắn, Chuyển đổi.
– Các chỉ số cần tối ưu: Quan hệ kết nối mới qua tin nhắn, Lượt tin nhắn trả lời (nếu bán trực tiếp trên Facebook), Số liệu dành cho chiến dịch chuyển đổi (nếu bán trên website).
– Khi bạn đã hiểu về phễu chuyển đổi và phân loại được các nhóm khách hàng, bạn sẽ có khả năng thành công hơn với Facebook Ads.
Bạn có thể phân phối nội dung phù hợp đến nhóm khách hàng lý tưởng, dù họ đang ở giai đoạn nào của phễu chuyển đổi.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đừng bao giờ cạnh tranh về giá nếu bạn không có chi phí thấp, không phải nhà sản xuất hoặc đang có chiến thuật cụ thể.
– Nhắm mục tiêu lại (retargeting) là một chiến thuật tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Tiếp thị lại (remarketing) là một chiến thuật tuyệt vời để tạo chuyển đổi và tối đa hóa giá trị khách hàng.
Tuy nhiên, trước khi bạn muốn tăng quy mô của mình lên, bạn cần phải biết về thông tin này.
Quá dựa vào Nhắm mục tiêu theo Sở thích: Có một sự khác biệt lớn giữa cách người Mỹ và người Việt Nam sử dụng Facebook. Người phương Tây họ chỉ nhấp Thích những gì họ thực sự quan tâm, trong khi người Việt thì ngược lại. Họ có thể nhấp Thích bất cứ thứ gì đi ngang qua mắt họ, điều này làm cho việc nhắm mục tiêu theo sở thích dễ bị sai lệch.
Đối tượng quá lớn (hoặc quá nhỏ): Khi đối tượng quá lớn, chắc chắn bạn sẽ lãng phí phần lớn ngân sách của mình cho những khách hàng không tiềm năng.
Có rất nhiều thứ bạn cần tìm hiểu trước khi bắt đầu khởi chạy chiến dịch Facebook Ads đầu tiên của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn thiếu kiến thức và mắc phải những sai lầm, đó cũng là kênh mà bạn sẽ tốn rất nhiều tiền nhưng vẫn không đem lại hiệu quả.
Chương 5: Những sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu
Bên cạnh đó, khi bạn nhắm mục tiêu vào những sở thích quá rộng, điều đó là vô nghĩa. Bởi vì phần lớn chúng ta đều có chung sở thích giống nhau như du lịch, đọc sách, thời trang và mua sắm,…
Không A/B testing: A/B testing giúp bạn thử nghiệm các giả định của mình dựa trên các biến khác nhau.
Nhưng nó chỉ đúng trong một số trường hợp nhất định, do may mắn hoặc trùng hợp? Bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm để đưa ra kết luận riêng cho bản thân.
Về cơ bản, tăng ngân sách chỉ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn, nó không đảm bảo doanh thu của bạn sẽ tăng theo.
Facebook Pixel là một đoạn mã theo dõi và phân tích hành vi của khách truy cập trang web của bạn.
Dựa vào Facebook Pixel, bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh, theo dõi sự kiện, tối ưu hóa chiến dịch chuyển đổi của mình, nhắm mục tiêu lại người dùng dựa trên hành động của họ.
-
-
-
Emeric Ernoult: Là đồng sáng lập của Agorapulse, một công cụ quản lý mạng xã hội được hơn 11.000 doanh nghiệp trên 180 quốc gia sử dụng.
-
Joshua Parkinson: Là nhà sáng lập của Post Planner.
Ở mỗi giai đoạn, bạn chỉ nên tập trung vào một số chỉ số nhất định. Việc thử nghiệm nhằm tìm cách giải quyết vấn đề cho những chỉ số cụ thể, thay vì tập trung vào tất cả các chỉ số.
Vâng, người mới bắt đầu có thể mắc phải vô số sai lầm trên hành trình của mình. Và tôi hi vọng bạn không phải người tiếp theo.
Chương 6: Các chuyên gia hàng đầu về Facebook Ads mà bạn nên theo dõi
Đó là cách giúp chúng ta đi nhanh hơn, trở nên hiểu biết hơn cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc hơn.
Kết luận
Chúng ta không thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ của Facebook đối với toàn xã hội.
Tuy nhiên, Facebook Ads suy cho cùng cũng chỉ là một công cụ và việc bắt đầu với nó sẽ không hề khó như bạn nghĩ. Điều quan trọng là bạn cần phải hiểu khách hàng của mình và hành trình mua hàng của họ. Từ đó, xây dựng nội dung phù hợp để phân phối đến họ.