【#1】Hướng Dẫn Làm Web Bằng Joomla 3.0 Từ A Đến Z Trọn Bộ

Phiên bản joomla 3.0 được ra mắt chính thức vào năm 2012. Đây là phiên bản được phát hành theo cơ chế STS “Standard Term Support”.

Nếu bạn sử dụng phiên bản 3.0 này thì bạn sẽ cần phải thường xuyên tiến hành cập nhật phiên bản mới nhất trong thời gian 6 tháng cho đến khi phiên bản joomla 3.5 được phát hành. Quá trình cập nhật sẽ hết sức đơn giản.

Phiên bản này được phát hành chủ yếu giành cho người dùng muốn khám phá những tính năng mới của joomla. Người dùng đang sử dụng phiên bản 2.5 sẽ không cần phải cập nhật lên phiên bản 3.0. Nếu bạn muốn xây dựng một website hoàn toàn mới thì bạn có thể chọn phiên bản 2.5 hoặc 3.0 tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Ngoài ra bạn cũng cần phải chú ý đến sự có sẵn của các templates hay các thành phần mở rộng do bên thứ 3 phát triển khi quyết định chọn sử dụng phiên bản joomla nào.

Những tính năng mới trong joomla 3.0.0

– Chèn thêm Twitter Bootstrap vào gói media package

– Giao diện thân thiện người dùng, chạy trên thiết bị di động ( Đây là một trong tính năng được chú ý nhất của joomla 3.0)

– Template phần site “front end” -Protostar

– Cập nhật template Beez3

– Cài đặt đơn giản với 3 bước

– Joomla 3.0 hoạt động ngay tại cơ sở dữ liệu PostgreSQL database.

– PHP Memcached Driver

– Sử dụng JFeed cho hệ thống quản trị feed thay vì SimplePie

– Cài đặt gói ngôn ngữ trực tiếp từ phần extension manager

– Guest user group được đặt mặc định

– Cho phép lưu bài viết trống

– Module thống kê dành cho quản trị viên mới

– Cập nhật TinyMCE lên phiên bản version 3.5.6

– Dọn dẹp, tối ưu code, file, và bảng dữ liệu (bản ghi) không sử dụng đến.

– Nâng cấp Smart Search (tìm kiếm thông minh)

– Nâng cấp tiêu chuẩn hóa code.

– Unit testing in the CMS (kiểm thử đơn vị cho bộ mã nguồn lõi – nhằm đảm bảo chất lượng mã nguồn lõi)

– Updated system tests in the CMS (cập nhật kiểm thử hệ thống cho bộ mã nguồn – đảm bảo chất lượng toàn hệ thống mã nguồn)

– Custom active menu item for menu module

– Cho phép SEF plug-in tích hợp thêm thẻ canonical của link trong mục head.

– Version 12.2 of the Joomla Platform.

Hướng dẫn làm web bằng joomla 3.0

2.1 Cài đặt Joomla

Hướng dẫn cài đặt công nghệ Joomla

Khách hàng của Hostinger có thể dễ dàng cài đặt Joomla bằng trình tự động cài đặt. Để thực hiện, hãy thao tác theo các bước như sau:

  • Truy cập vào Hostinger Control Panel
  • Chọn Quản lý ở hosting cần cài
  • Tiếp tục chọn mục Trình tự động cài đặt
  • Nhấn vào joomla và chọn cài đặt
  • Nhập thông số để cài đặt joomla.

Nhấn nút Save để xuất bản khi đã hoàn thành bài viết. Khi bài viết đã được tạo ra, nó sẽ xuất hiện trong phần Latest Articles. Hãy làm theo các bước sau nếu muốn liên kết nó với trình đơn chính của trang web:

  • Bấm vào tab Menu
  • Nhấn Add new menu item trong phần Main Menu
  • Nhập vào phần tiêu đề cho menu.
  • Chọn loại menu, nên chọn vào Articles bởi đây là một dạng bài viết.
  • Để viết bài viết mới nhấn Single Article.
  • Bấm Select ở bài viết cần thêm
  • Chọn Save để lưu lại.

2.3 Thêm Joomla Components

Ngoài các chức năng tiêu chuẩn, Joomla còn cho bạn khả năng thêm các chức năng đặc biệt vào liên kết, văn bản và hình ảnh nhằm tạo ra các nội dung phức tạp bằng các components. Có các tùy chọn khác nhau trong trình quản lý components để thêm vào trang phức tạp vào web của bạn.

Joomla có khá nhiều components được xây dựng sẵn để tạo các loại trang chuyên dụng một cách dễ dàng như: tìm kiếm, danh bạn, liên kết web, nguồn cấp dữ liệu tin tức,…

2.4 Thêm Joomla Categories

Bạn có thể phân loại nội dung một cách hiệu quả với hệ thống Joomla Categories. Bạn có thể chỉ định một category nó mỗi khi tạo bất kỳ nội dung mới nào. Việc này giúp giữ mọi thứ có cấu trúc và hệ thống đồng nhất.

  • Chọn Content từ trang admin.
  • Tiếp đến chọn Add New Category trong Categories
  • Thêm tiêu đề, bí danh, mô tả và nhấn save

Cạnh mọi bài viết trong danh sách bạn sẽ nhận thấy rằng có một ngôi sao. Tất cả những gì bạn cần làm là nhấp vào ngôi sao bên cạnh bài viết đó để có một bài viết nổi bật. Ngôi sao nên chuyển sang màu vàng để làm cho bài báo của bạn trở nên nổi bật.

  • Bấm vào Add New Menu
  • Bấm Select để chọn loại menu
  • Tiếp đến, bấm vào articles và chọn vào mục bài viết nổi bật tại mục chọn loại menu.
  • Đánh tên menu, chẳng hạn: Featured Articles
  • Bấm Save để thực hiện.

2.6 Dùng Banner

Banners component có thể dùng để quản lý HTML banners hoặc hình ảnh. Các bước thực hiện như sau:

  1. Bấm vào nút New ở phía trên bên trái
  2. Tải lên hình ảnh của bạn
  3. Bấm Save để lưu lại khi hoàn tất
  4. Bây giờ, cần xuất bản banner dưới dạng một module mới
  5. Một danh sách các module sẽ xuất hiện, chọn vào Banners
  6. Chọn vị trí và tiêu đề cho module mới.
  7. Bấm Save khi đã thực hiện hoàn tất.

Đầu tiên, cần tạo mới một trang liên hệ. Vào Components, chọn Contacts rồi bấm chọn New Thêm thông tin liên hệ, tên cho form của bạn. Hãy sử dụng tab Miscellaneous Information nếu muốn thêm các miêu tả. Bấm Done để lưu lại khi đã thực hiện xong.

【#2】Sinh Viên It Và Hướng Dẫn Đi Làm Sớm

Sau một bài viết về việc đi làm sớm của sinh viên IT, mình nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và trao đổi, hỏi đáp về việc đi làm sớm. Hôm nay mình xin viết một vài hướng dẫn và gợi ý để hỗ trợ thêm cho các bạn sinh viên nếu thực sự mong muốn có nhu cầu này:

Đây là quan điểm, cách làm và kinh nghiệm cá nhân, có thể sai hoặc ko phù hợp với một số bạn nào đó nên cảm phiền không công kích, tranh luận.

1. Chuẩn bị tinh thần:

Đi làm khác hẳn với đi học, do đó trước khi xác định đi làm bạn cần xác định 1 số yếu tố tinh thần như sau:

  • Đi làm là làm thật, kết quả thật, ảnh hưởng tới tiền và uy tín (doanh nghiệp, khách hàng), cho nên đi làm sẽ có áp lực và yêu cầu cao
  • Đi làm sớm các bạn nên xác định tâm thế là “ĐI HỌC” hơn là “ĐI LÀM“, vì nói thật đa phần cái mà các bạn làm ra được là rất ít giá trị trong khi doanh nghiệp và những anh lớn có kinh nghiệm phải mất thời gian và tiền bạc để đào tạo, chỉ dẫn bạn. Xác định tâm thế này, mình khuyên các bạn đừng có kì vọng lương “quá cao“, hoặc mang suy nghĩ “công ty sử dụng nhân sự giá rẻ để kiếm tiền“, nó sẽ rất ảnh hưởng tới việc tiếp thu kiến thức của các bạn, tất nhiên lương cao là tốt, nhưng đừng kỳ vọng quá cao nếu không thật sự đủ trình độ, tự dưng nó làm giảm cơ hội của mình.
  • Nên có trách nhiệm với công việc. Mình từng làm việc với cực nhiều các bạn sinh viên. Đa phần do các bạn chuẩn bị tinh thần không tốt, không lường được sự vất vả của việc đi làm, nên báo nghỉ sau 2 – 3 tuần đi làm thử. Việc này gây lãng phí tiền công ty (nhận bạn vào 2 tuần chưa làm gì đã nghỉ, phải làm 1 mớ thủ tục nhận/trả máy tính, tiền lương…), chưa kể tạo ra cho các nhà tuyển dụng thái độ “sợ sinh viên
  • Xác định để đảm bảo công việc lẫn học tập, bạn sẽ tốn thời gian hơn chỉ học từ 1,2 tới 1,5 lần. Tính đơn giản thế này, học thì 4-6 tiếng, nhưng cả học cả làm sẽ thành 8-10 tiếng. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít thời gian chơi bời, nhậu nhẹt hơn. Bạn cũng sẽ cảm thấy lạc lõng với các bạn bè cùng trang lứa (khi mà chúng nó chỉ đi chơi). Hãy xác định tinh thần cho việc đó, nếu bạn bè đi chơi trùng vào lịch đi làm, bạn đủ dũng cảm để từ chối hay chưa??

2. Chuẩn bị kiến thức

Nhiều bạn mặc dù tinh thần tốt, máu đi làm, nhưng khi đi ứng tuyển thì bị từ chối ngay do non kiến thức. Đây cũng là câu hỏi mà mình gặp rất nhiều trong quá trình tương tác với các bạn.

  • Kiến thức phỏng vấn sinh viên sẽ nằm trong các kiến thức mà bạn đã học trên ghế nhà trường, không yêu cầu cao hơn, xa hơn đâu. Nhưng vấn đề là bạn “phải nắm tương đối chắc”, chứ “lơ ma lơ mơ” hay biết 1 chút ít thì không ổn
  • Trước hết cần xác định con đường lập trình mà bạn theo là con đường nào, rồi rèn các kĩ năng tương ứng. Ví dụ lập trình web, lập trình mobile, frontend hay nhúng…
  • Với mỗi con đường mà bạn xác định sẽ theo, mình nghĩ mỗi bạn cần “tự làm gần như hoàn chỉnh 1 ứng dụng demo” trước khi tự đi làm
  • Lập trình web frontend: html, css, js, jquery, bootstrap, hiểu thêm về angular, AngularJS, Backbone, Ember, ReactJS, responsive
  • Lập trình backend: một ngôn ngữ làm đc backend như , java, php or python, thao tác đc database như SQL, MySQL
  • Lập trình nhúng: C++, Linux command, C++ Compiler, QT Platform
  • Lập trình mobile: tùy loại mobile và công nghệ, nếu đơn giản thì Android, nếu phức tạp thì Unity, react, ….
  • Một số con đường khác phức tạp hơn nhưng ko đại trà, thông dụng, nếu cần có thể hỏi còn mình ko nêu ra ở đây

Kiến thức nền mà bạn nên có: phần cứng, phần mềm, quy trình phần mềm, mạng máy tính, đặc biệt nên rèn luyện và hiểu Cấu trúc dữ liệu và giải thuật càng cao càng tốt. Với CTDL & giải thuật, yêu cầu bắt buộc hiểu và vận dụng đc queue, stack, danh sách liên kết và các thuật toán sắp xếp, tìm kiếm, khái niệm về độ phức tạp giải thuật. Cao siêu hơn thì biết mấy thuật toán tối ưu, đệ quy, quy hoạch động, nó sẽ giúp ích trong trường hợp bạn làm những sản phẩm có tính tối ưu cao.

Như đã nói ở trên, mỗi con đường đều nên thử tự làm 1 cái demo hoàn chỉnh (hướng dẫn có đầy trên chúng tôi đấy). Với các con đường cơ bản trên bạn có thể làm demo như thế này:

  • Lập trình web: 1 cái website cơ bản có thao tác với database, có đăng nhập/đăng xuất và 1 số thao tác người dùng cơ bản (thêm xóa sửa database), có animation và có thể chạy được trên mobile
  • Lập trình mobile: 1 app hay game đơn giản trên mobile
  • Lập trình nhúng: 1 app hay game đơn giản trên hệ điều hành linux
  • Nếu không có thể làm các demo chạy trên windows form hoặc các ứng dụng khác mà bạn thấy thú vị

Lưu ý là 1 sản phẩm/demo tương đối hoàn chỉnh nha. Năm mình đi làm, được nhận phỏng vấn chỉ show ra được demo game “rắn săn mồi” code bằng C++ (có thể tìm trên mạng vẫn còn đấy)

3. Lựa chọn công ty

Lựa chọn công ty là 1 bước khá quan trọng. Có 1 số lưu ý:

  • Lựa chọn công ty ở gần trường để tiện đi lại.
  • Lựa chọn công ty cởi mở, nhiệt tình và có văn hóa mở. Tìm kiếm các công ty có khuynh hướng đào tạo hơn là yêu cầu kết quả
  • Lựa chọn công ty và dự án phù hợp với hướng đi lâu dài của mình. Ví dụ muốn làm web thì đừng vào công ty vi mạch

4. Phỏng vấn

Về cơ bản hãy viết một cái CV chi tiết và đẹp đẽ. Dù không có thông tin quái gì cả, nhưng nhà tuyển dụng nhìn CV để biết độ “máu” của bạn. Trong CV nên có link chứa demo của bạn.

Khi phỏng vấn, ngoài việc trả lời được kĩ thuật, hãy đặc biệt cho họ thấy sự đam mê, trách nhiệm, quyết tâm vs việc đi làm của bạn. Hời hợt kiểu “đi làm cho vui” thì tạch luôn.

Hãy cố gắng để nhà tuyển dụng thấy bạn có thể phát triển được kĩ năng và đi lâu dài được với họ. Không ai muốn tuyển một ông mà 2-3 tháng sau thì bay đi chỗ khác cả, đúng không? Có nghĩa là, nếu không nhận lời công ty thì thôi, nếu nhận lời làm việc thì hãy làm cho nghiêm túc.

5. Cách sắp xếp thời gian vừa học vừa làm

Do vừa học vừa làm, tổng thời gian bạn bỏ ra chắc chắn là nhiều hơn. Hãy luôn đảm bảo bạn ở trên công ty lớn hơn 50% so với một nhân viên chính thức Nhân viên chính thức 30 tiếng/tuần thì mình là 15 tiếng, công việc nhận về mình thì đảm bảo hoàn thành trên mức 80%. Hãy nghĩ kĩ trước khi code, code thêm ở nhà để đảm bảo công việc.

Không khuyên bạn nào bỏ môn cả, nhưng nên sắp xếp công việc cho phù hợp. Bạn dành 50% cho việc lên công ty ngồi để trao đổi với team, 10% cho đi lại và 40% cho việc học hoặc điều chỉnh dao động xung quanh.

Thông báo cho team mình và quản lý biết thời gian đi học của mình để team có kế hoạch phù hợp (ví dụ buổi họp cả team thì tránh lịch của mình). Đảm bảo không để việc học ảnh hưởng tới deadline công việc đã được giao (nhận việc đúng và vừa sức, làm bù lúc rảnh để cover)

6. Tìm việc ở đâu và như thế nào

Có rất nhiều cơ hội, nhưng bạn lại không biết. Một số cách để tìm việc như sau:

  • Thông qua người thân quen, bạn bè, anh em, chú bác đang làm ở công ty phần mềm xem công ty họ có nhận sinh viên không
  • Thông qua các fanpage của các hội nhóm lập trình, công ty phần mềm: rất nhiều công ty đăng tuyển thực tập sinh, hãy theo dõi và để ý các tin tức này
  • Tìm kiếm cơ hội trên mạng: thử gõ keyword rồi tìm kiếm, liên hệ trên mạng xem

7. Câu chuyện cá nhân

Mình kể lại câu chuyện cá nhân của mình cách đây 12 năm, thề là không thêm thắt gì

Năm đó mình đang học năm 2, vừa học xong môn C++ hướng đối tượng. Mình tự học và làm đc game rắn săn mồi (Vẽ giao diện đồ họa bằng cách vẽ từng pixel)

Nhờ 1 anh cựu sinh viên hơn mình 7 tuổi (quen được trên forum của trường), mình có hỏi và thể hiện mong muốn đi làm. Sau vài lần chát chit (thời đó là yahoo), anh giới thiệu mình lên FPT phỏng vấn

Mình còn nhớ vài câu hỏi phỏng vấn:

– Tại sao em lại thích đi làm sớm ? (vì thích đi làm học kiến thức)

– Tại sao em lại chọn FPT? (do giới thiệu)

– Kiến thức anh ý hỏi mình 1 bài toán về đếm số lượng tam giác trên mặt phẳng, hỏi 1 vài kiến thức về môn C++ như cú pháp, kết quả chạy, ….

– Mình show cho anh 1 cái demo mình làm (bằng ảnh thôi), thời đó game ko chạy đc trên điện thoại cùng cách làm

Mình được nhận vào làm sau 4 ngày ở vị trí thực tập và code một module bằng QT (một nền tảng lập trình giao diện trên Linux). Sau 4 tháng, mình được assign vào làm dự án thật là code driver cho máy in trên 6 hệ điều hành Linux khác nhau.

Chia sẻ câu chuyện để bạn thấy là, nếu bạn đủ đam mê, quyết tâm cùng với việc chuẩn bị đủ kiến thức cần thiết, bạn chắc chắn sẽ tìm được công việc mà bạn mong muốn.

8. Cơ hội làm việc cùng CodeLearn:

Hiện tại CodeLearn cũng mở cơ hội ra cho 1-2 bạn thực tập với công việc như sau:

– Được hướng dẫn làm lại các ứng dụng/game trên mobile hoặc windows với ngôn ngữ C++ hoặc C# sau đó viết lại blog

– Địa điểm làm việc: Hòa Lạc (Hà Nội)

– Yêu cầu: như các mục trên đã nói, yêu cầu quyết tâm có trách nhiệm với công việc, thời gian đảm bảo 40% so với nhân viên chính thức trở lên nhưng kết quả công việc đạt trên 80%

Các yêu cầu về kĩ năng thì cần bạn thành thạo 1 ngôn ngữ lập trình và tự làm hết 50 bài luyện tập trên hệ thống CodeLearn

– Quyền lợi: được tham gia vào team năng động và có năng lực, có hỗ trợ lương.

Liên hệ

Share FB »